.................................................... Alexa 27/10/2008 .....

27 ตุลาคม 2551

โผล่ อีก!‘DUBAI MLM’ซันไชนส์2‘DSI’รีเช็คด่วน

“เว็บแชร์ลูกโซ่” Never Die! เข้าอีหรอบเดิมถอดแบบ “ซันไชนส์ เอ็มไพร์” คราวนี้อ้างอิงสกุลเงิน “ดูไบ” ระดมเครือข่ายผ่าน “www.dubaimlm.com” อ้างความนิยมเว็บไซต์สูงกว่าขายตรงยักษ์ระดับโลก “แซงโก้-แอมเวย์-เฮอร์บาไลฟ์”

เซอร์ไพรส์สองต่อ “แม่ทีมชื่อดังแห่งวงการ” กระโดดขอแจมต้นสาย ร่อนอีเมล์กระจายทั่ววงการชักจูงร่วมลงทุน ด้าน “ดีเอสไอ” หลังได้กลิ่นเร่งมือส่งเว็บไซต์ต้นแบบต่อ “ICT” ตรวจสอบต้นต่อด่วน


ตามที่ “เส้นทางนักขาย” ได้นำเสนอประเด็นข่าวร้อนเกี่ยวกับกรณีมีกลุ่มเว็บไซต์ที่เข้าข่ายระดมทุนใน ลักษณะแชร์ลูกโซ่ต่อเนื่องตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่โด่งดังอย่าง “โคโลนีอินเวสต์” ที่ปิดตัวไปกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินคดี และ “ซันไชนส์ เอ็มไพรม์” ที่กำลังถูกจับตามองและติดตามอย่างใกล้ชิดจากหน่วยงานราชการในขณะนี้

ล่าสุด ได้เกิดเว็บไซต์ใหม่ที่มีลักษณะคล้ายกันเกิดขึ้น คือ www.dubaimlm.com มีลักษณะการทำธุรกิจคล้ายกับเว็บไซต์ที่นิยมในลักษณะเดียวกันก่อนหน้านี้ โดยมีเงื่อนไขการใช้คะแนนจากการรีครูทสมาชิกให้ได้จำนวนมากๆ มามูลค่าในเว็บไซต์ ซึ่งผู้ที่สามารถรีครูทคนมาต่อสายงานได้สูงสุด จะได้รับเครดิตสูงสุด ในการนำเครดิตไปแลกสินค้าหรือบริการ กับพันธมิตรที่ทางเว็บไซต์อ้างถึงว่าเป็นเครือข่ายธุรกิจกันอยู่คล้ายๆ ระบบบาร์เทอร์การ์ด

โดยลักษณะการลงทุนในเว็บไซต์ดังกล่าว จะใช้หน่วย DubaiMLMtm Dollar มาเป็นหน่วยแลกเปลี่ยนกับการรีครูทสมสาชิกได้ตามเงื่อนไขผลตอบแทน ในระดับต่างๆ ที่เว็บไซต์กำหนด ซึ่งเนื้อหาในเว็บไซต์ มีลักษณะเป็นการชักจูงให้ร่วมลงทุนในระยะเวลาที่ได้จัดเป็นโปรโมชั่น ภายใต้เงื่อนไขให้รีครูทคนมา ภายในระยะเวลา 90 วัน 180 และ 365 วัน แล้วจะได้เป็นผู้ชนะในลำดับต่างๆ และได้สิทธิพิเศษตามที่ข้อกำหนดในเว็บไซต์ดังกล่าวระบุว่าจะจ่ายให้กับผู้ลงทุน

ทั้งนี้การลงทุนยังมีการแบ่งลำดับออกเป็น The Basic Leads Package = 99s / เดือน , Team Leader Leads Package 199s / เดือน และ Business Builder Leads Package 299s / เดือน พร้อมการันตีว่า 100% คืนเงิน (ค่าเงินของดูไบ 1 ดีแรห์ม ประมาณ 8.6618 บาท)

นอกจากนี้ในเว็บไซต์ดังกล่าวยังมีการทำกราฟเปรียบเทียบการเจริญเติบโตของการ หาสมาชิก กับบริษัทขายตรงยักษ์ใหญ่หลายค่าย อาทิ แซงโก้ ,แอมเวย์, เฮอร์บาไลฟ์ เป็นต้น โดยอ้างว่าเว็บไซต์ของตนจะสามารถหาสมาชิกใหม่ได้ทุก 60 วินาที และจะเพิ่มเร็วขึ้นเป็นทุก 30 วินาที และ 10 วินาทีตามลำดับ จะเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการขายตรง

สำหรับประเทศไทย เว็บไซต์ดังกล่าวได้ระบาดมาทางนักขายตรงกลุ่มหนึ่ง ที่มีความชำนาญในเรื่องการลงทุนของเว็บไซต์ และมีการส่งอีเมล์ต่อกันเป็นทอดๆ ให้กับคนในเครือข่าย แม้กระทั่ง “แม่ทีมระดับสูงชื่อดังรายหนึ่ง” อดีตเคดีโสมเกาหลีตังกุยจับร่วมเป็นต้นสายของเว็บไซต์ดังกล่าวด้วย

โดยรายละเอียดของอีเมล์ที่ผู้มุ่งหวังได้รับ จะถูกสมัครให้แทนโดยต้นสายเป็นที่เรียบร้อย และมี Username พร้อม Password ในนามของเจ้าของอีเมล์ ส่งมาให้จากผู้สปอนเซอร์โดยที่เจ้าของอีเมล์ไม่รู้ตัวมาก่อน แต่ผู้ที่ได้รับอีเมล์สามารถนำข้อมูลนั้นไป Loginเข้าเว็บไซต์ดังกล่าวและลงทุนได้ทันที ทั้งนี้ภายในอีเมล์บางส่วนระบุว่า “ผู้ที่สมัครเป็นสมาชิกชองเว็บไซต์จะได้รัรบผลตอบแทนคืนทันที 50 DubaiMLM Dollars”
ขณะเดียวกันปรากฏว่าผู้ที่ลงทุนชาวต่างชาติหลายรายมีการกระจายออกไปโพสร้อง เรียน ลงยังกระทู้ในเว็บไซต์ เช่น www.youtube.com เป็นต้น ที่มีการโฆษณาชักชวนมาร่วมลงทุนกับเว็บไซต์ Dubaimlm ว่าตนไม่เคยได้รับผลตอบแทนคืน อย่างที่ทางเว็บได้วาดภาพสวยหรูเอาไว้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม “แหล่งข่าวนักธุรกิจจากประเทศสหรัฐอเมริกา” รายหนึ่ง ได้อธิบายเพิ่มเติมกับ “เส้นทางนักขาย” ถึงเว็บไซต์ www.dabaimlm.com ว่า เว็บไซต์ประเภทดังกล่าวเข้าข่ายเว็บไซต์หลอกลวง เพราะหากเว็บไซต์นี้ตั้งใจทำธุรกิจจริง ต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนให้นักลงทุนได้รับมากกว่านี้ โดยเฉพาะอัตราค่าเงินแลกเปลี่ยนของค่าเงินดูไบ เมื่อเทียบกับค่าเงินของสหรัฐหรือเงินบาทไทย และการที่ข้อความในเว็บไซต์ระบุว่า ค่าเงินดังกล่าวสามารถนำไปใช้บริการและสินค้ากับทุกประเทศได้ ซึ่งในความเป็นจริงอาจไม่สามารถทำได้

ต่อกรณีดังกล่าว “เส้นทางนักขาย” ได้สอบถามไปยัง พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ซึ่งได้เปิดเผย “เส้นทางนักขาย” ว่า เพิ่งทราบข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องเว็บดังกล่าว ทั้งนี้จะทำการส่งข้อมูลต่อให้กับทาง พ.ต.อ. ญาณพล ยั่งยืน ผู้บัญชาการสำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ เพื่อทำการสืบค้นอย่างเร็วที่สุด ว่าเว็บไซต์ดังกล่าวจดทะเบียนที่ประเทศอะไร แล้วหากสืบค้นข้อมูลแล้วพบว่า เว็บไซต์ดังกล่าวมีแนวโน้มเข้าข่ายมั่นนี่เกมส์ หรือแชร์ลูกโซ่จริง ก็จะร่วมประสานงานเพื่อปิดเว็บไซต์ดังกล่าวต่อไป

“ที่ผ่านมาดีเอสไอ ได้ร่วมมือกับทางICT มาโดยตลอด โดยได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับเว็บไซต์ประเภทดังกล่าวไปหลายแห่งแล้ว ทั้งนี้หากมีการกระทำผิดจริงก็จะมีการขออนุมัติเลขคดี เพื่อดำเนินการทางกฏหมาย และไปสู่การสั่งปิดเว็บไซต์จากอำนาจของกระทรวง ICT ต่อไป”

อ้างอิง : นสพ.เส้นทางนักขาย ปีที่ 6 ฉบับที่ 130 ปักษ์หลัง ประจำวันที่ 16-30 เมษายน 2551

ไม่มีความคิดเห็น: